วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

เคยไหม.. คุณเคยไหม.. กับข้อหาเหล่านี้

เกลียดพวกที่ขับรถใส่ท่อเสียงดัง..?

(อ้างอิงวีดีโอ: ถ่ายจากสภาพจริงเป็นรถดัดแปลงเพื่อการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก)

(อ้างอิงรูปถ่าย: ถ่ายจากจากนิสิตมหาวิทยานเรศวร จ.พิษณุโลก)
เกียดพวกที่ขับรถใส่ท่อเสียงดัง..?
คนที่ขับรถแล้วดัดแปลงท่อหรือเครื่องยนต์ที่ทำให้เกิดเสียงดังระวังไว้ให้ดี? เพราะนอกจากจะสร้างความรำคาญและความเดือดร้อนให้ชาวบ้านแล้วยังส่งเสียงดังรบกวนคนอื่นคุณอาจจะโดนจับในข้อหาหรือฐานความผิดที่ว่า นำรถที่เครื่องยนต์ก่อให้เกิดเสียงเกินเกณฑ์ที่อธิบดีกำหนดมาใช้ในทางเดินรถ
ข้อหาฐานความผิด
-นำรถที่เครื่องยนต์ก่อให้เกิดเสียงเกินเกณฑ์ที่อธิบดีกำหนดมาใช้ในทางเดินรถ
มาตรา
-มาตรา 10
อัตราโทษ
-ปรับไม่เกิน 1000 บาท
อัตราตามข้อกำหนด
-ปรับ 500 บาท
---------------------------------------------------------
เตือน!!!ขับรถในทางไม่เปิดไฟตำรวจจับ…ปรับได้

(อ้างอิงวีดิโอ:จากหน้าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก)
เตือน!!!ขับรถในทางไม่เปิดไฟตำรวจจับ…ปรับได้
พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ดูแลงานด้านการจราจร เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน เรื่องการขับรถในทางไม่เปิดไฟหรือใช้แสงสว่างในเวลาที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอที่จะมองเห็นคนรถหรือสิ่งกีดขวางของรถต่าง ๆ ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนดังกล่าวรบกวนทัศนวิสัยการขับรถของผู้อื่นและอาจเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่พึงประสงค์ที่จะเกิดอุบัติเหตุได้
ข้อหาฐานความผิด
-ขับรถในทางไม่เปิดไฟ หรือใช้แสงสว่างในเวลาที่มีแสงว่างไม่เพียงพอที่จะมองเห็นคนรถ หรือสิ่งกีดขวางในทางได้โดยชัดแจ้งภายในระยะ 150 เมตร
มาตรา
- มาตรา 12
อัตราโทษ
-ปรับไม่เกิน 1000 บาท
อัตราตามข้อกำหนด
-ปรับ 200 บาท
-------------------------------------------------------
สัญญาณไฟวับวาบที่ติดบนรถของท่านระวังให้ดี..! ! ?



(อ้างอิง : หจก. เอส.เค เลยคอมมูนิเคชั่น จำกัด)
สัญญาณไฟวับวาบที่ติดบนรถของท่านระวังให้ดี!!?
การติดตั้งไฟวับวาบบนรถหรือเรียกให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็ไฟไซเรน มี ทั้ง ฟ้าและแดง หรือเหลือง ท่านที่อยู่กู้ชีพ,อาสาสมัครมูลนิธิฯต่างๆที่ไม่ได้ใช้รถของหน่วยงานต้น สังกัด หรือใช้รถส่วนตัวที่ติดสัญญาณไฟดังกล่าว ถ้า...ยังไม่มีเหตุหรือยังไม่มีเหตุอันควรต้องใช้ ระวังจะโดนตรวจค้นใบอนุญาตใช้ไฟฉุกเฉิน เผอิญข่าววงในของท่าน ตร.จร.หลุดมาและแถมได้ยินมาว่าถ้า จร.ตรวจพบถ้าไม่ใช่ราชการหรือกู้ชีพ นอกนั้นอยู่ในดุลพินิจของ จร. ซึ่งตามกฎหมายแล้วอยู่ในหัวข้อที่ว่า ใช้สัญญาณไฟวับวาบผิดเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด อัตราโทษปรับไม่เกิน500 บาท อัตราตามข้อที่กำหนด ปรับ300 บาทวิธีแก้ไขเบื้องต้น
1.อย่าให้เห็นเลยก็คือถอดเก็บ
2.สังเกตุรถ จร.ที่ท้าย จยย.ของเขาจะใช้ซองหุ้มไว้
3.ถ้าเป็นแบบโป๊ะที่ติดบนหลังคารถต้องหุ้มด้วยซองให้มิดชิด
ปล.ไม่มีอะไรจะจับแล้วต้องหาผลงานด้านนี้ด้วย

ข้อหาฐานความผิด
-ใช้สัญญาณไฟวับวาบผิดเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด
มาตรา
-มาตรา 13
อัตราโทษ
-ปรับไม่เกิน 500 บาท
อัตราตามข้อกำหนด
-ปรับ 300 บาท
พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ดูแลงานด้านการจราจร เปิดเผยว่า
ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน เรื่องการใช้ไฟตัดหมอกของรถต่าง ๆ ที่วิ่งอยู่บนท้องถนน ซึ่งปัจจุบันรถที่ผลิตขึ้นจะมีไฟตัดหมอกติดมากับตัวรถในตำแหน่งและลักษณะที่ ถูกต้อง ตามกฎหมาย แต่พบว่าการเปิดไฟดังกล่าวรบกวนทัศนวิสัยการขับรถของผู้อื่นและอาจเป็นสาเห ตุให้เกิ[คำไม่พึงประสงค์]ุบัติเหตุได้ ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่ตั้งใจติดไฟโดยใช้สีสันให้สะดุดตาและผู้ขับ ขี่บางคนที่เผลอไปเปิดไฟดังกล่าวโดยไม่ได้ตั้งใจเนื่องจากตำแหน่งสวิตช์อยู่ ใกล้จุดเปิดปิดไฟหน้า ในเรื่องนี้การใช้ไฟตัดหมอกที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติมปี 2536 ได้มีการระบุการใช้ ไฟตัดหมอก สามารถใช้ได้ต่อเมื่อรถวิ่งอยู่ในสภาวะที่มีหมอก ควัน หรือฝุ่นละอองจนเป็นอุปสรรค อันอาจเกิ[คำไม่พึงประสงค์]ันตรายในขณะขับรถและต้องไม่มีรถอยู่ด้านหน้าหรือ สวนมาในระยะของแสงไฟ หรือในระยะ 150 เมตร โดยสามารถใช้หลอดไฟแสงขาวหรือแสงเหลือง ที่มีกำลังไฟไม่เกินดวงละ 55 วัตต์ เท่านั้น หากมีการใช้ไฟตัดหมอกไม่เป็นไปตามประเภท ลักษณะและเงื่อนไขที่กำหนด จะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท.
--> แหล่งข่าวจาก http://www.bt-50.com/
--> เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2008, 02:19:06 AM
---------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น